Lunes, Disyembre 28, 2015

Christmas Eve

 Bisperas na ng pasko. At alas-otso pa lamang ng gabi ay pumunta na agad akong simbahan para may maupuan. Ang inaabangan naming lahat dito sa probinsya namin sa Mindoro, ang Panuluyan. Sino kaya si Mama Mary? E si Papa Joseph? Iyan ang mga tanong na naglalaro sa aking isipan. Nang matapos ang misa, agad lumapit sa akin ang mga kaibigan ko na ngayon ko na lang ulit nakita dahil sa halos dalawang taon kong hindi pag-uwi dito. Ang sarap sa pakiramdam ng mga yakap nila. Sumakay kami sa 'tricycle' na madalas naminh sinasakyan noon. Walang pinagbago. Gumala kami kung saan-saan at puno kami ng asaran, kulitan, at lambingan.

 Ito na siguro ang isa sa pinakamasayang 'Christmas Eve' na naranasan ko. Parang ayoko na ulit iwanan ang sariwang hangin ng probinsya. Pero sabi nga, lahat ng bagay... may katapusan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento